RSS

CHÙA THỌ CẦU – HÀ NỘI

12 Jul

Chùa Thọ Cầu ( Chùa Đa Phúc ) – Hà Nội

tc30

Chùa Thọ Cầu hiện toạ lạc tại số nhà 19, tổ 37, ngõ 337, đường Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội

Xưa nơi đây có tên nôm là làng Vòng về sau phiên âm ra là Vọng và có trạm dịch trên đường thiên lý từ Thăng Long đi xứ Đoài, từ đó đổi thành tên Dịch Vọng. Thời Lê xã Dịch Vọng thuộc huyện Từ Liêm, phủ Quốc Oai, trấn Sơn Tây. Đến thời Nguyễn thuộc tổng Dịch Vọng, huyện Từ Liêm, phủ Hoài Đức.

Hiện nay, dấu ấn của lần trùng tu lần cuối còn để lại trên thượng lương toà tiền đường dòng lạc khoản niên hiệu Bảo Đại năm thứ 13 (1938). Từ lần sửa chữa này, quy mô kiến trúc chính của ngôi chùa gần như được giữ nguyên vẹn đến ngày nay.

Chùa Thọ Cầu được toạ lạc trên một khu đất rộng, các công trình kiến trúc của chùa được quy hoạch trong một khoảng không gian thoáng đãng. Các bộ phận cấu thành di tích bao gồm: Cổng nhỏ, sân gạch, vườn cây xanh, hồ nước, nhà bia, gác chuông, toà Tam bảo, nhà thờ Mẫu, nhà thờ Tổ, Giảng đường và vườn tháp. Các bộ phận kiến trúc này được gắn kết chặt chẽ với nhau để tạo thành không gian riêng biệt nơi cửa thiền.

Chùa chính có quy mô kiến trúc kiểu chữ “đinh”, gồm tiền đường và thượng điện. Nhà Tiền đường có bố cục mặt bằng gồm 5 gian, xây dựng kiểu tường hồi bít đốc tay ngai. Cấu trúc bộ khung gỗ của nhà tiền đường được kết cấu theo kiểu vì kèo giá chiêng, mỗi bộ vì có kết cấu mặt bằng theo lối 4 hàng chân cột.. Trên các đầu bẩy hiên, hoành, xà, kẻ được chạm nổi, bong kênh các hình hoa lá khá đơn giản với những hoạ tiết trang trí lá hoá rồng.

Toà Thượng điện gồm ba gian chạy dọc, nối với gian giữa nhà tiền đường, gồm 4 bộ vì kèo kết cấu kiến trúc theo kiểu giá chiêng và kẻ xuốt, tất cả được bào trơn, kẻ soi trông rất nhẹ nhàng. Phía dưới các bộ vì được bài trí hệ thống hoành phi, câu đối, y môn, cửa võng, cuốn thư chạm khắc các đề tài tứ linh, tứ quý có nội dung ca ngợi Phật pháp và cảnh đẹp của chùa, trong đó có câu:

“Tứ thập cửu niên thuyết pháp, khai quyển hiển thánh trung vương.

Thiên bách kiếp hoá thân, phá ám đạo mê thiên thượng nhật”.

Nghĩa là: Bốn mươi chín năm thuyết pháp mở quyền chứng thực đáng bậc vua trong các thánh. Trăm ngàn ức kiếp hoá thân, phá tối dắt mê quả là vầng nhật giữa trời.

Nhà Mẫu và nhà thờ Tổ đều được cấu tạo theo kiểu kiến trúc truyền thống và bài trí nội thất tuân thủ theo nghi thức thờ tự như vẫn thường gặp tại các di tích tôn giáo tín ngưỡng khác. Riêng ở nhà thờ Tổ hiện còn bảo lưu được một hệ thống các bức cốn nách được kết cấu theo kiểu cốn mê, trên cốn được chạm nổi các đề tài “Lão trúc hoá rồng”, “Lão Mai hoá rồng” và diềm mái được trang trí hoa văn kỷ hà, với những đường nét chạm khắc khá công phu, có giá trị nghệ thuật, mang đậm dấu ấn của nghệ thuật kiến trúc thời Nguyễn đầu thế kỷ XX.

Đáng quan tâm nhất trong nội thất của chùa, là hệ thống tượng Phật được sắp đặt cao dần tại nhà Thượng điện. Tại vị trí cao nhất, trang trọng nhất là ba pho tượng Tam thế, tượng trưng cho ba thời: Quá khứ, hiện tại và tương lai. Các hàng tiếp theo là tượng Di Đà tam tôn, Di Lặc – Nam Tào – Bắc Đẩu, Thích Ca sơ sinh – Kim Đồng – Ngọc Nữ. Sát tường hậu nhà Thượng điện về hai bên được bố trí hai pho tượng Quan Âm thiên thủ thiên nhỡn và Quan Âm tống tử. Hai ban thờ Đức Ông, Thánh Tăng và bộ tượng Hộ Pháp được bố trí hai bên tường hậu nhà Tiền đường. Toàn bộ hệ thống tượng tròn của chùa, được tạo tác vào khoảng thế kỷ XIX, mang đầy đủ quy ước chuẩn của tượng Phật đương thời. Đây là những hiện vật vừa mang ý nghĩa nội dung, vừa mang lại giá trị nghệ thuật cho di tích. Bên cạnh các pho tượng Phật có giá trị nghệ thuật, còn có các pho tượng Mẫu, tượng Tổ cũng được sự quan tâm chú ý của nhiều khách tham quan.

Chùa Thọ Cầu còn là nơi lưu giữ nhiều di vật quí như: Chuông đồng “Cầu Phúc tự chung” đúc năm Nhâm Dần niên hiệu Thành Thái. Bia đá niên hiệu Bảo Đại năm Kỷ Mão, có nội dung ghi việc công đức tu bổ chùa. Các di vật điển hình được tạo tác bằng chất liệu gỗ gồm: Hoành phi, câu đối, y môn, cửa võng, cuốn thư, hương án, khám thờ… được chạm khắc các đề tài tứ linh, tứ quý mang đậm dấu ấn của nghệ thuật điêu khắc thời Nguyễn, thế kỷ XIX. Tất cả các di vật này đều được sơn son thếp vàng đã tôn thêm sự trang nghiêm lộng lẫy cho Phật điện.

Trong bối cảnh ồn ào, náo nhiệt của một môi trường đang đô thị hoá ngày càng mạnh mẽ, sự tồn tại của di tích chùa Thọ Cầu bên cạnh những giá trị làm phong phú thêm hệ thống các di tích lịch sử văn hoá trong khu vực còn là nguồn sử liệu quí giá mang giá trị lịch sử về sự tồn tại của làng Vòng cổ, rồi làng Dịch Vọng qua các thời kỳ lịch sử. Thông qua đó, giúp cho những người yêu mến lịch sử thủ đô Hà nội nghiên cứu, tìm hiểu về quá khứ lịch sử, địa danh, tôn giáo, nghệ thuật, cùng nhiều phương diện khác trên đất Thăng Long – Hà Nội.

Thiện Tâm

Nhấp vào ảnh nhỏ để xem ảnh lớn

This slideshow requires JavaScript.

MỤC LỤC  – KIẾN TRÚC PHẬT GIÁO

*MỤC LỤC – CÁC NGÔI CHÙA TẠI MIỀN BẮC

 

Thẻ: , , , , , , , , , , , , , , , , , , ,

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: