RSS

NGÔI TRƯỜNG MANG DẤU ẤN YERSIN

15 Th12

TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM ĐÀ LẠT

Trường Grand LycéeYersin tọa lạc trên một ngọn đồi ở phía đông bắc của thành phố Đà Lạt .Đạy là một trong những công trình kiến trúc cổ còn được giữ gìn tại thành phố du lịch này. Ngôi trường này được kết hợp từ hai trường Le Petit Lycée được xây dựng năm 1927 và Le Grandlycée  được xây dựng năm 1935 .

Công trình kiến trúc này do một kiến trúc sư người Pháp tên Moncet thiết kế và chỉ đạo thi công .Ông đã đưa những đường nét kiến trúc quê hương Thụy Sỹ của Alexandre Yersin vào công trình để thể hiện long tri ân đối với một nhà khoa học đã sống một cuộc đời bình dị để cống hiến nhiều công trình khoa học cò giá trị cho nhân loại nói chung và nhân dân Việt nam nói riêng . Và đặc biệt , tên ngôi trường được đặt để ghi nhớ người đã tìm ra thành phố này : LycéeYersin .

Đứng tại trung tâm thành phố Đà Lạt có thể nhìn thấy tháp chuông cao 54m của trường cao vút thấp thoáng trong bầu trời có ngàn thông xanh ở bên kia hồ Xuân Hương . Gọi là tháp chuông nhưng không treo chuông , đó chỉ là biểu tượng của một công trình văn hóa thể hiện sự vươn lên tầm cao trí thức của nhân loại và là nét kiến trúc đặc trưng của vùng Morger quê hương của Alexandre Yersin

Nguyên vật liệu để xây dựng trường hầu hết được chuyên chở từ pháp và các nước Châu Âu sang như gạch ép để xây tường và ngói ardoise màu xanh để lợp mái . Đặc biệt là dãy nhà vòng cung với chiều dài phía trước hơn 77m và phía sau gần 90m gồm ba tầng lầu có 24 phòng học .

Trước đây , trường Lycée Yersin chuyên dạy chương trình Pháp . Các quan chức cai trị ở các địa phương khác gởi con em đến Đà Lạt theo học tại trường này . Trong đó có cả con em của những gia đình quyền quý , có địa vị xã hội ở các nước láng giềng như Lào , Cao Miên …cũng được gởi theo học tập tại đây.

Kiến trúc của trường Lycée Yersin không những có giá trị lịch sử đối với nghành kiến trúc Việt Nam mà còn là công Trình kiến trúc tiêu biểu của nhân loại trong thế kỷ XX duy nhất ở Đà Lạt . Ngày nay , trường lycee Yersin đã được Bộ Văn Hóa Thông Tin công nhận là di tích kiến trúc quốc gia .

Trần Huy Hùng Cường .

MỤC LỤC – ĐÀ LẠT


 

Nhãn: , , , , , ,

Bình luận về bài viết này